Toyota Hybrid - dẫn đầu xu hướng xe xăng lai điện tại Việt Nam

Ngày nay, các quốc gia phát triển trên thế giới rất ưu chuộng dòng xe Hybrid vì sự tiết kiệm và an toàn cho môi trường mà xe mang lại. Hiện nay, tại thị trường Việt, Toyota đã cho ra đời các phiên bản Hybrid  của Corolla Cross, Camry và Corolla Altis. 

Toyota Hybrid - Tương lai xe xanh bắt đầu từ những bước đi vững chắc - Ảnh 1.
 

Xe Hybrid phù hợp với điều kiện Việt Nam

Không chọn tập trung đầu tư vào xe điện nhanh chóng vì thách thức về cơ sở hạ tầng, Toyota chọn phát triển xe Hybrid làm bước đệm vững chắc cho lộ trình điện khí hóa tại Việt Nam. 

Theo quan điểm của hãng xe Nhật Bản, phát triển xe lai xăng - điện là lựa chọn phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại, đồng thời vẫn mang lại sự ưu việt về vận hành và giảm phát khí thải.

Hãng xe Nhật đã đúng khi xe Hybrid đang dẫn đầu thế giới về lượng CO2 giảm. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Toyota bán ra 21 triệu xe (bao gồm Lexus) trên toàn cầu, trong đó 19,38% là xe Hybrid. 

Nếu cộng dồn, tính đến hết tháng 2-2022, đã có hơn 20 triệu xe Hybrid của Toyota bán ra thị trường, góp phần tiết kiệm 60 triệu lít xăng và giảm 160 triệu tấn CO2 thải ra môi trường.

Dù mới mở rộng dải sản phẩm Hybrid tại thị trường Việt Nam, nhưng Toyota đang gặt hái được những thành quả tích cực. Tính đến tháng 8-2022, xe Hybrid chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe Corolla Cross, Camry và Corolla Altis. 

Điều này cho thấy khách hàng đang đón nhận xe Hybrid, hay hiểu theo một nghĩa khác, lộ trình điện khí hóa của Toyota đang đi đúng hướng.

Toyota Hybrid - Tương lai xe xanh bắt đầu từ những bước đi vững chắc - Ảnh 2.

Tiết kiệm nhiên liệu là điều người dùng tâm đắc khi sử dụng xe Hybrid

Anh Văn Khánh, một chủ xe Toyota Corolla Cross Hybrid, chia sẻ, hồi tháng 5, anh có nhu cầu nâng cấp chiếc hatchback hạng A và muốn chuyển sang xe xanh vì giá xăng tăng kỷ lục. 

Đặt lên bàn cân, anh chọn xe Hybrid vì dễ sử dụng, nhiều công nghệ, phù hợp với cơ sở hạ tầng của Việt Nam, không thay đổi thói quen người dùng, giảm được chi phí nhiên liệu hằng tháng, và vẫn có được giá trị cốt lõi không đổi của xe Toyota như bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, giá trị bán lại cao.

Tham gia chuyến trải nghiệm xe Hybrid của Toyota trong hành trình Hà Nội - Ba Khan với quãng đường 130km, anh Việt Anh chia sẻ: "Xe Hybrid không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, mà còn vận hành mượt, vì dùng điện ở dải tốc độ thấp nên êm ái ngay từ khi xe bắt đầu lăn bánh. Còn khi cần tăng tốc hoặc vượt xe khác, động cơ điện đóng vai trò bổ trợ cho động cơ xăng có thể tăng tốc tức thì".

 

"Hơn nữa, nếu lái xe Hybrid đi đường đèo dốc thì sẽ thấy lanh lẹ, hoặc trong tình huống trôi dốc, động cơ xe Hybrid cũng có lực hãm tốt, giảm lực phanh mà người lái phải tác động", anh Việt Anh cho biết.

Toyota Hybrid - Tương lai xe xanh bắt đầu từ những bước đi vững chắc - Ảnh 3.

Sau Corolla Cross, Camry và Corolla Altis bổ sung thêm phiên bản Hybrid

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Wards Intelligence, thị trường Mỹ tiêu thụ hơn 15 triệu ô tô du lịch trong năm 2021. Trong đó, xe Hybrid đạt 801.550 xe, chiếm 5,3%, và xe điện đạt 434.879 xe, chiếm 2,88%. 

Toyota là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc xe xanh với 583.697 xe bán ra thị trường (đa số là xe Hybrid), tăng trưởng 73% so với năm 2020.

Theo Khảo sát Khí hậu 2021-2022 do Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) thực hiện, khi mua một chiếc ô tô tiếp theo, người châu Âu có xu hướng chọn xe Hybrid (39%), xe động cơ đốt trong (33%) và xe điện đứng thứ ba (28%). Nhu cầu ở Mỹ tương tự, tỉ lệ lần lượt là 38%, 33% và 29%.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết: "Người dùng và giới chuyên môn trên thế giới đều đồng tình rằng, xe điện là tương lai của giao thông đường bộ. Thế nhưng, số lượng người chấp nhận sử dụng xe điện làm phương tiện di chuyển chính chưa nhiều.

Xe điện phụ thuộc rất nhiều hệ thống trạm sạc, tốn thời gian để tiếp nạp nhiên liệu và giá thành pin. Những rào cản đó càng phóng đại với những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Những người có điều kiện sở hữu nhiều loại ô tô khác nhau, họ sẵn sàng mua xe điện để trải nghiệm. Trong khi với những người chỉ đủ điều kiện mua 1 xe để sử dụng hằng ngày, nhất là người mua ô tô lần đầu, họ sẽ không mạo hiểm và tìm đến những lựa chọn an toàn hơn".

"Xe Hybrid có được lợi thế này. Cách thức vận hành của loại xe này giống hệt xe xăng, trong khi vẫn ưu việt hơn về khả năng vận hành êm ái, bớt tiếng ồn, đồng thời vẫn giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, không yêu cầu trạm sạc, không thay đổi thói quen người dùng. Quy trình chăm sóc và bảo dưỡng xe Hybrid cũng gần tương tự như xe xăng", các chuyên gia chia sẻ thêm.

Vừa qua, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình "Hành trình xanh cùng Hybrid" - lái thử xe 3 mẫu xe Hybrid là Corolla Cross, Corolla AltisCamry trên cung đường Hà Nội - Mai Châu (Hòa Bình) với sự tham gia của nhiều chuyên gia, reviewer về xe để có những đánh giá chính xác nhất về dòng xe xanh này.

Sắp tới đây, Toyota sẽ trưng bày các dòng xe Hybrid tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show), diễn ra tại TP.HCM từ ngày 26 đến 30-10-2022.

(Theo: tuoitre.vn)

xe mới về