Đánh giá Porsche Cayenne 2024: Thay đổi nhưng vẫn vẹn nguyên tính cách vốn có

Êm ái hơn về trải nghiệm, chiều chuộng giới trẻ nhiều hơn về thiết kế và công nghệ nhưng chất thể thao và sang trọng vẫn vẹn nguyên tính cách vốn có của Porsche Cayenne.

Thay đổi một sản phẩm đã đạt đến độ hoàn hảo là một yêu cầu khó khăn. Ngay cả với những người đang dùng Porsche Cayenne phiên bản trước, để bản thân nhận ra nhu cầu cải tiến chi tiết nào đó, dù chỉ vì "tôi thích thế kia hơn", cũng đã là điều gì đó khiên cưỡng. Vậy nhưng, Porsche Cayenne 2024 vẫn có sự khác biệt, đó là sự thay đổi chứ không phải là cải tiến.

Ngoại thất

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 1.

Chiếc Porsche Cayenne được sử dụng để đánh giá trong bài viết là biến thể lai coupe vốn được ra đời để hãng xe thể thao hạng sang nước Đức mở rộng sang tệp khách hàng trẻ hơn so với phiên bản SUV thuần chủng. Chính nhóm khách hàng trẻ là lý do quan trọng nhất để Cayenne 2024 thay đổi một số chi tiết quan trọng dù không nhiều.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 2.

Ngoại hình Cayenne 2024 không có thay đổi gì đáng kể. Hầu hết mọi chi tiết quan trọng đều vẫn vậy, vẫn hút mắt dù nhìn từ góc độ nào. Sự chính xác và tỉ mỉ xét theo góc độ cơ khí là không cần bàn cãi. Cảm quan về thiết kế cũng luôn ẩn chứa cảm xúc về sức mạnh và tốc độ của một chiếc xe thể thao đích thực.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 3.

Một vài chi tiết thiết kế mới trên Cayenne 2024 có lẽ phải chính giới hâm mộ Porsche mới có thể nhận ra. Phiên bản dành cho người trẻ sở hữu phần nắp ca-pô cứng cáp hơn với đường gân nổi sắc nét. Cụm đèn hậu cũng gọn gàng hơn phiên bản trước trong khi dải đèn LED và đèn báo rẽ có nhiều nét tương đồng với đàn em Macan. Logo Porsche ở phiên bản trước được đặt chìm dưới lớp kính bảo vệ đã được kéo ra ngoài, đặt nổi trên bề mặt.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 4.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 5.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 6.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 7.

Phiên bản Cayenne Coupe 2024 trang bị cụm đèn chiếu sáng trước sử dụng công nghệ HD Matrix với hơn 32.000 pixel có khả năng điều khiển độc lập, tạo nên 1.000 mức độ sáng khác nhau và tầm chiếu xa lên đến 600 m.

Nội thất

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 8.

Nếu như ngoại thất là nơi khó thay đổi nhất thì nội thất lại dễ chiều người dùng hơn. Biến thể coupe được ra đời để chiều chuộng giới trẻ nên những thay đổi cũng là để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.

Cayenne Coupe 2024 là phiên bản đầu tiên mà hãng xe Đức loại bỏ chìa khoá khởi động dạng xoay cơ khí sang kiểu nút bấm thời đại mới. Vị trí nút khởi động vẫn nằm bên trái vô-lăng như mọi chiếc Porsche khác.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 9.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 10.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 11.

Cần số cũng khá đặc biệt khi sử dụng lẫy gạt có kích thước khá nhỏ thay vì kiểu cần gạt trên vô-lăng hay núm xoay như cách mà các hãng xe khác đang áp dụng. Vô-lăng có kích thước khá nhỏ tương tự như dòng siêu xe 911 trong khi cụm đồng hồ thiết kế theo phong cách của mẫu xe thuần điện Taycan.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 12.

Bảng táp-lô nhấn mạnh theo chiều ngang tương tự Taycan với 3 cụm màn hình. Trong đó, màn hình kỹ thuật số được nâng cấp với kích thước 12,65 inch. Màn hình giải trí 12,3 inch được kết nối với hệ thống âm thanh 10 loa công suất 150 watts và tích hợp kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống thông tin liên lạc…

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 13.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 14.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 15.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 16.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 17.
Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 18.

Phía bên phải là cụm màn hình cảm ứng kích thước 10,9 inch. Màn hình này tích hợp bản đồ dẫn đường và hệ thống quản lý giao thông giúp hành khách trên ghế phụ trở thành một co-driver đúng nghĩa. Đây cũng là cụm màn hình có chức năng lướt internet, xem phim hay nghe nhạc trực tuyến… Tuy nhiên, cụm màn hình này chưa được mở tại thị trường Việt Nam.

Vận hành

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 19.

Cầm lái Porsche không bao giờ hết phấn khích và Cayenne 2024 cũng vậy. Theo công bố của nhà sản xuất, động cơ V6 tăng áp cuộn đôi trên Cayenne 2024 cho công suất mạnh hơn 15 mã lực và hộp số sang số nhanh hơn so với trước. Dù vậy, sẽ rất khó để cảm nhận rõ ràng về sự thay đổi này.

Xuất phát từ trong thành phố, "cái quái gì thế này" sẽ là cảm nhận dễ thấy đối với những tín đồ Porsche. Chiếc xe di chuyển êm ái một cách đầy ngờ vực. Kết hợp với không gian ngập tràn công nghệ xung quanh, cảm giác hưởng thụ trên một chiếc SUV hạng sang là rất rõ ràng. Sự thay đổi được cho là để những gia đình trẻ "hưởng thụ" nhiều hơn trên những hành trình dài thay vì chỉ tập trung chiều chuộng người cầm lái.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 20.

Ngoại trừ sự êm ái thì mọi thao tác vẫn hoàn toàn chính xác. Cầm lái Porsche là thế. Nhưng đó không phải là bản tính của Porsche. Với những tín đồ Porsche, sự cứng cáp và cảm giác gồng cơ bắp để chuẩn bị cho những cú vọt choáng ngợp là thứ luôn được mong chờ. Thì đây, hãy từ bỏ chế độ normal mà chuyển sang sport.

Thay đổi chỉ là để chiều chuộng một vài nhu cầu của thời đại còn bản chất Porsche thì vẫn giữ nguyên. Chuyển sang các chế độ lái thể thao, Sport hoặc Sport+, hệ thống treo khí nén cũng thay đổi theo, chiếc xe trở nên cứng cáp hơn hẳn. Lúc này, khi đã trở về bản ngã của một chiếc thể thao thực thụ, mọi cảm xúc cầm lái sẽ lại ùa về. Bạn cần tăng tốc để thoả mãn nhu cầu bung sức, hãy kích hoạt Sport Response thông qua nút bấm nhỏ trên vô-lăng, bạn sẽ có 20 giây để rùng mình.

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 21.

Dù vậy, hãy cẩn trọng với chức năng này bởi nó luôn quá mạnh mẽ, thậm chí có thể khiến ai đó có cảm giác mất khả năng điều khiển. Tất nhiên, với hàng tá công nghệ an toàn tối tân, bạn vẫn luôn được chiếc xe bảo vệ.

Tăng tốc, cua gấp hay thử thách địa hình… là những nhu cầu bạn có thể được đáp ứng một cách hoàn hảo nhất khi cầm lái Porsche. Sự phấn khích luôn chờ sẵn bởi đó là Porsche Cayenne. Nhưng để cảm nhận một cách rõ ràng nhất, bạn hãy trực tiếp cầm lái, bởi thực tế thì người viết hay bất kỳ ai đó cũng không thể truyền tải được đầy đủ nhất.

Giá bán

Porsche Cayenne 2024 – Thay đổi sự… hoàn hảo- Ảnh 22.

Cayenne là một mẫu xe đặc biệt khi nó đáp ứng gần như hoàn hảo mọi nhu cầu về một chiếc xe, dù là hưởng thụ tiện nghi hay phấn khích cầm lái. Trở ngại có lẽ chỉ nằm ở mức giá bán.

Tại thị trường Việt Nam, Porsche Cayenne được bán ra với 5 phiên bản. Trong đó, phiên bản Cayenne có giá bán lẻ tiêu chuẩn 5,56 tỷ đồng không bao gồm các tuỳ chọn cá nhân hoá, Cayenne Coupe giá 5,81 tỷ đồng, Cayenne S giá 7,7 tỷ đồng, Cayenne S Coupe giá 8,07 tỷ đồng và Cayenne Turbo GT Coupe giá 14,36 tỷ đồng. Chiếc xe trong bài viết là phiên bản Cayenne Coupe.

(Nguồn https://tapchigiaothong.vn/porsche-cayenne-2024-thay-doi-su-hoan-hao-183240331114837461.htm)

xe mới về