Lý do màu trắng ngọc trai thường đắt hơn các màu khác.

Màu trắng ngọc trai được rất nhiều người ưu thích, chính vì vậy màu trắng ngọc trai thường có giá bán cao hơn xe sơn khác. 

Trong số các màu sắc ô tô được các nhà sản xuất phân phối trên thị trường, ô tô sơn màu trắng thường được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Theo các báo cáo những năm gần đây của Axalta - Công ty chuyên cung cấp sơn phủ cho các dòng xe hơi, ô tô màu trắng bán ra thị trường những năm gần đây luôn chiếm tỷ lệ cao nhất.

Vì sao ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác? - Ảnh 1.

Ô tô màu trắng ngoại thất thường được người tiêu dùng ưa chuộng nhất

Bá Hùng

Đơn cử như trong năm 2021, kết quả khảo sát, phân tích của Axalta cho thấy, ô tô màu trắng bán ra thị trường chiếm tới 38%, trong khi màu đen chiếm 19% và xe màu xám chiếm 15%. Các màu khác đều có tỷ lệ dưới 10%.

Những con số này phần nào cho thấy thị hiếu của người tiêu dùng trong việc lựa chọn màu sắc ô tô cũng như sự phổ biến của ô tô màu trắng hiện nay. Tuy nhiên, cũng là màu trắng nhưng thực tế các mẫu ô tô màu trắng ngọc trai, trắng ánh kim thường có giá bán cao hơn các mẫu ô tô sơn màu trắng thường.

Tại Việt Nam, thực tế này có thể nhận thấy trong danh mục sản phẩm của Toyota. Cụ thể, ở mọi dòng xe Toyota tại Việt Nam, nếu khách hàng chọn mua xe màu trắng ngọc trai, giá bán sẽ cao hơn từ 8 - 10 triệu đồng so với màu trắng thường hay các màu khác. Vậy, tại sao ô tô sơn màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác (!?)

Vì sao ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác? - Ảnh 2.

Ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá bán cao hơn các màu

Bá Hùng

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, điều này một phần xuất phát từ thành phần sơn và chi phí sản xuất. Thông thường, màu sơn ô tô có thể chia thành 2 loại: sơn thường và sơn ánh kim. Hai loại sơn này có sự khác biệt rõ ràng với nhau và có thể nhận thấy bằng mắt thường. Với loại sơn thường, sẽ không chứa các nguyên tố kim loại để tạo độ sáng chói. Loại sơn này thường có giá thành rẻ hơn sơn ánh kim và chi phí sơn cũng thấp hơn, bởi sau khi phun màu lên lớp nền, chỉ cần phun sơn bóng để che đi màu chỉ.

Trong khi đó, với loại sơn trắng ánh kim thành phần còn có thêm bột kim loại… để tạo vẻ sáng bóng đặc biệt là khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn, giúp vẻ ngoài của xe thêm bóng bẩy, đẹp hơn. Chi phí sản xuất loại sơn này cũng sẽ cao hơn so với loại sơn trắng thường.

Vì sao ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác? - Ảnh 3.

Loại sơn trắng ngọc tra có quy trình pha màu phức tạp hơn, khi bị trầy xước khó phục hồi hơn các màu khác

Bá Hùng

Màu sơn trắng ngọc trai còn đặc biệt hơn loại sơn trắng ánh kim, khi lẫn các tinh thể gốm. Nó giúp phản xạ và khúc xạ ánh sáng rất tốt. Ngoài ra, khi gặp ánh sáng sẽ trở nên óng ánh như ngọc trai. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất gọi loại sơn này là màu trắng ngọc trai. Nhưng loại sơn này phải đánh đổi bằng giá thành sản xuất cao hơn so với 2 loại sơn trắng thường và trắng ánh kim. Chính vì vậy, ô tô sơn màu trắng ngọc trai thường có giá bán cao hơn các màu khác.

Theo kỹ thuật viên của một hãng ô tô tại Việt Nam, loại sơn trắng ngọc trai cũng có quy trình pha màu phức tạp hơn. Nếu ô tô màu trắng ngọc trai bị trầy xước, việc sửa chữa, sơn lại cũng khó hơn so với các màu trắng thường.

(Nguồn: thanhnien.vn)

xe mới về